Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4-thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe Honda 50 đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.
Với thiết kế kiểu dáng nhỏ gọn, điều khiển linh hoạt, mức tiêu hao nhiên liệu ít và trọng tải lớn là những ưu điểm nổi trội của Honda Little Cub 50.
Đối với người Ý, những chiếc Vespa đã trở thành đại diện tiêu biểu cho dòng phương tiện di chuyển hai bánh có kiểu dáng đặc biệt và phong cách lãng mạn. Trong khi đó, biểu tượng của dòng xe máy cao cấp lại là Honda Cub.
Khác xa sự kiểu cách và lãng mạn của mẫu xe hai bánh nước Ý, Honda Cub lại mang tính thực dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân cao cấp sau chiến tranh. Được chính thức bán ra thị trường vào tháng 8/1958, dòng xế nổ nổi tiếng của Honda lấy tên từ cụm Cheap Urban Bike (xe đô thị giá rẻ). Kể từ đó đến nay, đã có nhiều mẫu xe đô thị giá rẻ được phát triển nhưng nổi tiếng nhất vẫn là 3 dòng Little Cub, Super Cub và Press Cub.
Xét về ngoại hình, chiếc xe trong bài viết có kiểu dáng tương tự mẫu Cub từ thập niên ’70. Số đo cơ bản của Honda Little Cub 50 gồm chiều dài 1.800 mm, chiều rộng 660 mm và chiều cao 1.010 mm. Đặc điểm nhận dạng của mẫu xe hãng Honda nằm ở cụm đèn pha tròn nhỏ xinh nhưng lại chiếu sáng kém vào ban đêm. Hai đèn xi nhan trước vẫn giữ nguyên kiểu dáng tròn với mặt nhựa màu cam được bố trí giống những chiếc xe cổ. Ngoài ra, còn phải kể đến đường cong nhẹ nhàng trên ghi đông xe tạo thêm tính thẩm mỹ và giúp người sử dụng điều khiển xe dễ dàng hơn.
Người lái không hề gặp khó khăn khi làm quen với cụm đồng hồ hiển thị thông tin và các phím công tắc của xe. Đơn giản là vì chúng chẳng khác gì so với thế hệ cũ. Hơn nữa, Honda đã rất sáng suốt khi chỉ trang bị những phím cần thiết bằng cách đơn giản nhất có thể. Với Honda Little Cub 50 2014, bảng đồng hồ chỉ hiển thị tốc độ tối đa là 60 km/h. Ngay chính giữa là đèn báo cấp số cao nhất của chiếc xe khi di chuyển. Đây là điểm đặc trưng luôn xuất hiện trên những mẫu xe của Honda. Bên trái là đèn báo N trong khi đèn báo rẽ nằm bên phải. Một chiếc đèn con cùng chữ Speed trong bảng đồng hồ sẽ sáng lên mỗi khi xe đạt vận tốc 40 km/h. Cụm tay lái trái/phải được thiết kế y hệt nhau với công tắc gạt lên, xuống dành cho đèn pha, còi màu vàng và đèn báo rẽ. Ở thế hệ mới, đèn cốt được bật trực tiếp cùng với điện ắc-quy nên chỉ cần bạn khởi động xe, đèn sẽ sáng giống như những mẫu xe hiện đại. Chính vì vậy, công tắc đèn đãng nhẽ bố trí bên tay lái phải đã được loại bỏ. Công tắc khóa được đặt phía dưới cụm tay lái bên trái.
Yếm xe bè ra và một đường cong được kéo thấp xuống kết hợp cùng chắn bùn ngắn phía trước tạo sự khác biệt, thanh thoát và độc đáo hơn cho Honda Little Cub 14. Khung dạng nguyên khối vẫn được sử dụng nhưng những đường nét trên thân xe mới rõ ràng hơn. Bên cạnh đó là hai ốp thân xe bầu bĩnh và bắt mắt. Yên trước của xe dày và được may theo kiểu bè ra phía sau giúp người ngồi cảm thấy êm ái hơn. Lật yên lên, bạn sẽ thấy ngay một bình xăng có dung tích 3,4 lít kèm theo đồng hồ báo xăng nhỏ xinh phía trên. Có lẽ nhà sản xuất tự tin về khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp của xe nên đồng hồ báo xăng nằm ngay nắp bình xăng chứ không chuyển lên bảng đồng hồ thông tin như những xe khác. Trong khi đó, yên sau vẫn được trang bị gác đờ bu truyền thống vì Honda Little Cub 14 không chỉ dành để chở người. Vị trí ngồi sau thấp giúp người sử dụng lên, xuống xe dễ dàng hơn. Chắn bùn sau kéo xuống, uốn lượn cách điệu, kết hợp với cụm đèn hậu bao gồm đèn báo phanh lồi hẳn ra bao trùm cả bảng số và đèn báo rẽ chìa ra hai bên.
Nhà sản xuất đã cải tiến thêm chi tiết cuối cùng là bộ vành hạ từ 17 inch xuống còn 14 inch. Đây cũng chính là lý do giúp chiếc xe có cái tên Little Cub 14. Lốp xe cũng là nét mới trên Honda Little Cub 14 với kích cỡ 2,50-14 32L trước và 2,75-14 35L, từ đó tăng khả năng bám đường. Giảm xóc trước của Honda Little Cub 14 vẫn là loại liên kết dưới hay kiểu giò gà trong khi giảm xóc đôi bọc trong ống thép được bố trí phía sau.
Về động cơ, Honda Little Cub 14 được trang bị máy 4 kỳ, xylanh đơn, làm mát bằng không khí, dung tích 49cc. Tỷ số nén ở mức 10.0 cùng công suất tối đa 3,4 mã lực tại 7.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 3,8 Nm tại 5.000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số tròn 4 cấp.
Với khả năng đề nổ thay vì khởi động bằng cần đạp như ngày xưa, Honda Little Cub 14 giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tạo cảm giác tiện lợi hơn. Trọng lượng chỉ 79 kg giúp bất cứ ai cũng có thể dễ dàng dắt và điều khiển chiếc xe. Ngay từ lần đề nổ đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận rõ cái chất của Honda Cub. Không quá êm, xe vẫn cho phép người lái cảm nhận hoạt động của động cơ thông qua từng nhịp rung khi đứng yên.
Vượt qua tất cả các loại xe máy từ dân dụng cho tới siêu môtô thể thao, Honda Cub từng được kênh truyền hình Discovery mệnh danh là xe máy số của thế giới nhờ sức bền, khả năng chở hàng, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và giá trị truyền thống. Với mức giá 2.600 USD tại Nhật, có lẽ Honda Little Cub 14 chỉ lọt vào mắt những ai thực sự hiểu được giá trị của dòng xe này, ngoài tình yêu dành cho thiết kế nhỏ gọn, khả năng di chuyển linh hoạt nhưng từ tốn và lượng nhiện liệu tiêu thụ cực thấp.
Cùng chiêm ngưỡng siêu phẩm Honda Cub 50 năm 2017 tại ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN TAYA MOTOR chính hãng, 148 La Thành, Đống Đa, Hà Nội.
Hotline: 0988.45.2223 & 0936.229.221
TÌM KIẾM ĐỊA CHỈ GẦN NHẤT: https://tayamotor.vn/lien-he/
BTV Cub.com.vn
Thùy Linh